Ngày đăng 05/04/2021 03:43:31 PM

Bệnh viện Mắt Thái Bình: không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ

Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh”, những năm qua bệnh viện Mắt Thái Bình đang nỗ lực thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Tự chủ - “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Là bệnh viện trẻ mới thành lập được 10 năm, đến nay, bệnh viện Mắt Thái Bình đã có sự thay đổi lớn từ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, khả năng chuyên môn kỹ thuật. Đặc biệt, BV Mắt Thái Bình là bệnh viện chuyên khoa hạng II đầu tiên đầu ngành về nhãn khoa của tỉnh Thái Bình. Với tổng số 105 giường bệnh, bệnh viện đang là địa chỉ tin cậy cho nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận đến khám bệnh, chữa bệnh…

Năm 2018 là năm đầu tiên BV Mắt Thái Bình thực hiện tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên. Đây là thách thức không hề nhỏ đối với đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BV trong việc thực hiện chuyên môn và phát triển của BV. Để chủ động thực hiện công tác tự chủ, ngay từ đầu năm 2018, BV đã xây dựng và triển khai nâng cao chất lượng bệnh viện cả về chuyên môn và thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân.

Bệnh viện Mắt Thái Bình: không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ

Bệnh nhân đang được khám mắt tại bệnh viện (Ảnh: Duy Phường) 

Về vấn đề này, ông Hà Trung Kiên - Giám đốc bệnh viện cho biết, để thực hiện công tác tự chủ, BV Mắt Thái Bình đã xây dựng và triển khai phương án thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ và tài chính năm 2018, cân đối thu, chi hàng tháng, ưu tiên các khoản chi cần thiết. Hàng tháng, bệnh viện đã công khai các khoản thu chi tại hội nghị giao ban cán bộ chủ chốt toàn bệnh viện; hạch toán chi tiết các khoản đã chi trong tháng như tiền điện nước, văn phòng phẩm, thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao... để tính ra chênh lệch thu chi của từng khoa, phòng. 

 
Theo ông Kiên, thực hiện cơ chế tự chủ, bệnh viện có thể xã hội hóa mua sắm trang thiết bị hiện đại, phát triển chuyên môn kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng thương hiệu, tăng được thu nhập cho cán bộ, công nhân viên bệnh viện. Hơn nữa người bệnh đến khám chữa bệnh tại bệnh viện cũng được hưởng các chế độ khám chữa bệnh ưu việt với những kỹ thuật cao ngay tại địa phương, giảm được một phần lớn về kinh tế khi phải lên tuyến trên điều trị, giảm quá tải cho tuyến trên.

Nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ bệnh nhân

Chủ động trong công tác tự chủ, BV Mắt Thái Bình đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng bệnh viện thu hút đông bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện như đầu tư nâng cấp khoa khám bệnh; sắp xếp, bố trí các khoa phòng, cán bộ hợp lý, cải tiến quy trình, thủ tục khám bệnh để rút ngắn thời gian chờ của người bệnh. Có loa đài tuyên truyền hướng dẫn người bệnh quy trình khám chữa bệnh, quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh; có nước uống, quạt mát thông thoáng,… Bệnh viện cũng thường xuyên cử cán bộ tiếp phục vụ người bệnh sớm 30 phút so với giờ quy định để giải phóng nhanh người bệnh, tránh chờ lâu. Lãnh đạo BV và lãnh đạo khoa thường xuyên nhắc nhở, rút kinh nghiệm, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện 12 điều quy định về y đức và quy tắc ứng xử tại nơi đón tiếp người bệnh; đồng thời không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp ứng xử, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày một tăng cao của nhân dân trong và ngoài tỉnh khi đến bệnh viện. Đặc biệt, BV đã triển khai kiot Smartcard tại phòng khám phục vụ người bệnh lấy số và đăng ký khám bệnh theo chỉ đạo của Sở Y tế.

Hơn nữa, bệnh viện cũng đẩy mạnh phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của người cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, nâng cao chất lượng chuyên môn trong điều trị, đồng thời nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thực hiện quy trình khám chữa bệnh hợp lý, giải quyết mọi thắc mắc, phiền hà của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Bệnh viện tổ chức thường trực, tiếp nhận và trực đường dây nóng để giải quyết kịp thời những ý kiến phản ánh của nhân dân trong quá trình đến bệnh viện khám chữa bệnh, tạo được nhiềm tin đối với nhân dân nên lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện tăng nhiều so với năm trước.

Bệnh viện Mắt Thái Bình: không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ

Các bệnh nhân đến khám, điều trị đều hài lòng về chất lượng phục vụ (Ảnh: Duy Phường) 

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Sen, 68 tuổi (Vũ Thư - Thái Bình), bệnh nhân vừa mới được mổ thiên đầu thống (Glôcôm) cho biết, bà rất hài lòng với trình độ chuyên môn của các bác sĩ cũng như thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ y tá BV. “Ngoài bác sĩ điều trị, việc có thêm nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ khiến tôi hoàn toàn yên tâm, tin tưởng và hợp tác chặt chẽ với thầy thuốc trong suốt quá trình điều trị, tránh được nguy cơ mù lòa”.

Theo kế hoạch, trong năm 2019, BV Mắt Thái Bình sẽ chuyển sang địa điểm mới với cơ sở hạ tầng tốt hơn, trang thiết bị hiện đại hơn, khắc phục được những tồn tại, khó khăn về cơ sở vật chất mà hiện tại BV đang gặp phải. “Chúng tôi luôn cố gắng bằng tâm huyết và trí tuệ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật mũi nhọn về mắt để thu hút người bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân, xứng tầm đơn vị đầu ngành về nhãn khoa của tỉnh Thái Bình” – ông Hà Trung Kiên chia sẻ thêm./.

Duy Phường (Theo www.thanhtravietnam.vn)